Logo
Search
Tin tức môi trường
2020-03-22

Yên Bái: Nhiều khó khăn trong triển khai quan trắc tự động

- Trong thời gian qua, Sở TN&MT tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai hoạt động quan trắc tự động nhằm tăng cường năng lực cảnh báo và giám sát môi trường. Tuy nhiên, là tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn nên việc triển khai hoạt động quan trắc tự động chưa mang lại hiệu quả cao. Theo Sở TN&MT tỉnh Yên Bái, đến nay toàn tỉnh có 2 đơn vị hoàn thành việc lắp đặt thiết bị quan trắc tự động, liên tục truyền số liệu trực tiếp cho Sở TN&MT quản lý, giám sát theo quy định: Nhà máy xi măng Yên Bái và Nhà máy xi măng Yên Bình. Đối với các cơ sở khác Sở đang tiếp tục rà soát và có văn bản đôn đốc yêu cầu hoàn thành việc lắp đặt thiết bị quan trắc tự động, liên tục truyền tải số liệu trực tiếp cho Sở TN&MT trước ngày 31/12/2020 theo quy định. Ngoài ra, để tăng cường năng lực cảnh báo và giám sát môi trường, cập nhật liên tục cơ sở dữ liệu về hiện trạng môi trường, xây dựng cơ sở dữ liệu về kiểm soát ô nhiễm môi trường phục vụ cho công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực môi trường; công tác dữ liệu trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân biết cùng giám sát chất lượng môi trường, Sở TN&MT đã tiến hành khảo sát và tham mưu cho UBND tỉnh Yên Bái để được thực hiện dự án: “Đầu tư xây dựng các trạm quan trắc môi trường tự động, cố định; thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về môi trường tỉnh Yên Bái”.
Hai Nhà máy xi măng trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã lắp đặt hệ thống quan trắc tự động
Theo đó, sẽ đầu tư các trạm quan trắc môi trường tự động cố định tại các khu vực nhạy cảm về môi trường tại một số vùng trọng điểm của tỉnh, gồm 12 trạm quan trắc môi trường tự động cố định. Trong đó, có 4 trạm quan trắc môi trường nước mặt, 8 trạm quan trắc môi trường không khí xung quanh. Bên cạnh đó, cũng đầu tư nâng cấp một trung tâm điều hành với chức năng thu nhận, cập nhật, lưu trữ, hiển thị số liệu từ các trạm quan trắc môi trường tự động cố định và trạm quan trắc môi trường của quốc gia đầu tư trên địa bàn tỉnh Yên Bái và một phòng thí nghiệm phân tích môi trường. Thế nhưng, tới thời điểm hiện tại việc triển khai hoạt động quan trắc tự động trên địa bàn tỉnh Yên Bái còn gặp rất nhiều khó khăn. Trao đổi với PV Báo TN&MT, ông Hà Mạnh Cường – Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Yên Bái cho biết: Hiện nay tỉnh Yên Bái chưa bố trí được kinh phí để lắp đặt hệ thống tiếp nhận số liệu quan trắc tự động liên tục từ các đơn vị về Bộ TN&MT, cũng như không có kinh phí lắp đặt các trạm quan trắc môi trường tự động cố định nên gặp rất nhiều khó khăn trong công tác quản lý.
Tỉnh Yên Bái chưa bố trí được kinh phí để lắp đặt hệ thống tiếp nhận số liệu quan trắc tự động liên tục từ các đơn vị
Bên cạnh đó, việc xem xét kiểm tra việc lắp đặt và vận hành các thiết bị quan trắc, tự động của các đơn vị gặp rất khó khăn vì đòi hỏi chuyên môn sâu (đặc biệt là chuyên môn về công nghệ thông tin, tự động hóa…) đối với những cán bộ được giao kiểm tra hệ thống quan trắc tự động cần phải có chuyên môn và phải được đào tạo. Tuy nhiên, đến giờ Bộ TN&MT chưa có lớp đào tạo chuyên sâu về nội dụng này, đây cũng là khó khăn lớn trong công tác quản lý. “ Trong thời gian tới để làm tốt công tác quản lý quan trắc tự động Sở sẽ đẩy nhanh việc chọn nhà thầu để hoàn thành việc lắp đặt hệ thống giám sát từ xa, thu nhận và quản lý cơ sở dữ liệu quan trắc TN&MT tự động; cử cán bộ tham gia các khóa đào tạo chuyên sâu về kiểm tra, đánh giá lắp đặt và vận hành hệ thống quan trắc tự động, liên tục cũng như việc tiếp nhận, quản lý, giám sát và đánh giá số liệu quan trắc môi trường liên tục từ doanh nghiệp, đơn vị truyền tải về. Đồng thời, tiếp tục rà soát các cơ sở thuộc đối tượng phải thực hiện quan trắc tự động liên tục để yêu cầu thực hiện theo đúng quy định”, ông Hà Mạnh Cường nói.   Theo: baotainguyenmoitruong.vn
0986.488.855